Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên văn phòng

Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên văn phòng

 

Thói quen

Ngồi nhiều: Ngồi trong thời gian dài tại nơi làm việc mà không di chuyển nhiều? Các nhà nghiên cứu cho rằng lối sống như vậy có thể dần dần làm mỏng cấu trúc não. Một nghiên cứu của Anh năm 2017 cho thấy các công việc văn phòng có mối liên quan chặt chẽ với nguy cơ béo phì và bệnh tim. TS. William Tigbe của Trường Y khoa Warwick, Anh cho biết, thời gian dài hơn trong tư thế ít vận động có liên quan đáng kể với chu vi vòng eo lớn hơn, chất béo trung tính cao hơn và cholesterol HDL (cholesterol tốt) thấp hơn.

Nhìn chằm chằm vào máy tính: Thời gian dài nhìn chằm chằm vào máy tính có thể dẫn đến mỏi mắt. Do đó, tại nơi làm việc nên thực hiện các bước để ngăn cản sự kết hợp nguy hiểm của hoạt động thể chất bị giảm và chế độ ăn uống không lành mạnh.

Cần làm gì? Đi cầu thang bộ thay vì thang máy, rời khỏi ghế bất cứ khi nào có thể, đảm bảo bữa ăn trưa lành mạnh và thực hiện các bài tập tại bàn làm việc là một số biện pháp cá nhân mà nhân viên có thể cân nhắc để giảm thiểu nguy cơ.

 

Đồng nghiệp

Những người bạn làm việc cùng đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng cuộc sống, đặc biệt liên quan đến sức khỏe tâm thần và mức năng suất. Nói chung, rất nhiều người dành nhiều thời gian xung quanh đồng nghiệp của họ hơn gia đình hoặc bạn bè của họ.

 

 

Sau khi kiểm tra gần 700 công nhân Mỹ, một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nếu tiếp xúc với đồng nghiệp thô lỗ có thể gây ra các triệu chứng bất lợi cho sức khỏe như mất ngủ, mệt mỏi và sức khỏe tâm thần kém. Trong một cuộc khảo sát tại Mỹ công bố vào năm 2017, cứ 1/5 công nhân Mỹ được báo cáo là đang tiếp xúc với môi trường xã hội thù địch hoặc bị đe dọa tại nơi làm việc và hậu quả là nhân viên có thể cảm thấy khó tập trung vì họ không thể yên tâm.

TS. Nicole Maestas, phó giáo sư về chính sách chăm sóc sức khỏe tại Trường Y Harvard nhấn mạnh rằng, cần có những quy tắc ứng xử và can thiệp cần thiết để tránh những tổn thất về sức khỏe cho nhân viên.

Không gian làm việc

Trong những năm gần đây, người ta cho rằng các văn phòng có không gian mở có thể có hại nhiều hơn lợi ích bởi đa số nhân viên văn phòng rất khó tập trung và thiếu sự riêng tư.

 

Không gian làm việc

 

Giáo sư Ann Richardson, một giáo sư tại Đại học Canterbury ở New Zealand nói thêm rằng, họ có thể còn bị tăng nguy cơ bệnh tật, kích thích nhận thức cảm xúc, giảm khả năng hoàn thành cũng như sự hài lòng với công việc. Do đó, không gian văn phòng nên được thiết kế để cho phép có mức độ ánh sáng mặt trời và không khí trong lành nhất định vì chất lượng không khí trong nhà kém có thể dẫn đến ho, kích ứng, đau đầu, buồn ngủ…  Ngoài ra, vi khuẩn còn có thể được tìm thấy ở những nơi như nắm cửa, máy pha cà phê, máy in và thang máy nên cần được vệ sinh sạch sẽ để giảm thiểu tối đa nguy cơ gây bệnh. Theo các nghiên cứu khác, máy sấy tay có thể làm lây lan vi khuẩn vào người dùng và bàn phím máy tính có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn nhà vệ sinh.

Lê Thu Lương

(theo Medical Daily)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét