Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

9 thực phẩm hàng đầu tốt cho mắt

Thế nhưng từ năm 2001, nhóm nghiên cứu các bệnh mắt liên quan đến người cao tuổi (AREDS) đã cho thấy một vài yếu tố dinh dưỡng như kẽm, đồng, vitamin C và beta carotene có thể làm giảm thiểu nguy cơ gây các bệnh tại mắt tới 25%. Nghiên cứu này sau đó đã được cập nhật vào năm 2013 để xem xét hiệu quả của việc cải biên công thức gốc năm 2003. Việc cải tiến bao gồm bổ sung acid béo omega3, zeaxanthin, lutein và beta carotene. Kết quả đầu ra cho thấy một vài công thức bổ sung mới có hiệu quả tốt hơn các công thức cũ. Các nghiên cứu sau này cũng thống nhất rằng acid beó omega-3 bao gồm cả DHA, đồng, lutein và zeaxanthin được coi là những dưỡng chất tối quan trọng đối với mắt. 10 loại thực phẩm sau có chứa nhiều yếu tố dinh dưỡng tốt cho mắt mà bạn nên bổ sung hàng ngày.

Rất nhiều loài cá có chứa nguồn acid béo omega-3 dồi dào. Dầu cá được chiết từ gan và cơ thể chúng, khi ăn cũng giúp nâng cao lượng acid omega-3. Các loại cá đứng đầu bảng về trữ lượng acid omega-3 bao gồm: cá ngừ, cá hồi, cá trắm, cá thu, cá mòi, cá cơm, cá trích.

Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh được dầu cá giúp điều trị khô mắt, vốn hay đi kèm với những ai dùng máy tính.

Các loại hạt và quả là những thực phẩm tốt cho mắt.

Các loại hạt và quả là những thực phẩm tốt cho mắt.

Các loại hạt và quả

Hạt cũng chứa nhiều aicd béo omega-3, ngoài ra còn có hàm lượng cao vitamin E. Vitamin giúp chúng ta bảo vệ mắt chống lại lão hóa. Các loại hạt và quả tốt cho mắt bao gồm: quả óc chó, quả hạch Brazil, hạt điều, đậu phộng, đậu lăng…

Các loại hạt giống

Cũng giống như hạt và quả, các loại hạt giống chứa nhiều acid omega-3 cũng như lượng vitamin E dồi dào. Các hạt giống chứa nhiều acid omage-3 là hạt giống chia, hạt lanh, hạt giống cây gai dầu.

Hoa quả họ cam quýt

Các loại cam quýt chứa nhiều vitamine C. Cũng như viamin E, vitamin C được cho là chống tác nhân ôxy hóa tốt, được Hội chỉnh quang Hoa Kỳ (AOA) khuyên dùng để chống lại lão hóa cơ quan thị giác. Vitamin C có nhiều trong các loại quả sau đây: cam, chanh, bưởi…

Các loại rau có lá màu xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh được cho là chứa nhiều lutein và zeaxanthin, cũng được coi là nguồn cung cấp vitamin C thân thiện. Các loại rau được biết nhiều đến nhất là: rau bina, cải xoăn, cải lá…

Cà rốt, khoai lang

Cà rốt chứa nhiều vitamin A và beta carotene. Chính beta carotene tạo ra màu vàng đỏ của cà rốt. Vitamin A đóng vai trò chủ chốt trong chu trình thị giác. Nó tạo nên một protein là rhodopsin giúp võng mạc hấp thu ánh sáng. Vai trò của beta carotene với thị giác được cho là vai trò kép, thông qua chuyển hóa, nó sẽ giúp ta tổng hợp ra vitamin A.

Cũng giống cà rốt, khoai lang có nhiều beta carotene. Nó cũng là nguồn cung dồi dào của vitamin E - một chất chống ôxy hóa tốt.

Thịt bò

Thịt bò có nhiều kẽm - một yếu tố quan trọng với sức khỏe cơ quan thị giác. Kẽm có thể trì hoãn quá trình suy giảm thị lực trên người già và chống lại bệnh thoái hóa hoàng điểm.

Các bộ phận cấu thành mắt có chứa hàm lượng kẽm khác nhau, kẽm đặc biệt tập trung nhiều ở võng mạc và các mạch máu quanh võng mạc.

Các loại thịt khác như ức gà, thăn lợn cũng chứa nhiều kẽm nhưng không bằng trong thịt bò.

Trứng

Trứng chứa đặc biệt nhiều lutein và zeaxanthin - hai chất có thể làm giảm thiểu nguy cơ thoái hóa hoàng điểm người già. Trứng cũng giàu vitamin C, vitamin E và kẽm.

Nước

Không có gì phải ngạc nhiên, nước luôn quan trọng với cơ thể sống như một dịch lỏng tối cần thiết. Uống nước đầy đủ giúp đề phòng mất nước, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ khô mắt.

Khuyến cáo về nhu cầu dinh dưỡng hàng ngàyHội Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO) khuyến cáo, lượng dưỡng chất nên đưa vào cơ thể hàng ngày để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt như sau: 500 milligrams (mg) vitamin C; 400 đơn vị quốc tế (UI) vitamin E; 10mg lutein; 2mg zeaxanthin; 80mg kẽm oxide và 2mg đồng oxide.

BS. HOÀNG CƯƠNG

((Theo Hội Nhãn khoa Hoa Kỳ - AAO))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét